Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Tại sao đổ mực máy in nhiều lần lại cần thay một số linh kiện của hộp mực máy in ?

Tại Việt Nam hiện nay, đổ mực máy in là giải pháp tiết kiệm chi phí in ấn hiệu quả cho doanh nghiệp. Tái sử dụng lại hộp mực có sẵn và đổ đầy bột mực vào bên trong hộp mực là máy in lại có thể tiếp tục in ấn như bình thường. Tuy nhiên linh kiện bên trong hộp mực cũng có tuổi thọ của nó nhất là khi máy in được sừ dụng với năng suất cao thì sau vài lần đổ mực chúng ta cần phải thay thế 1 số linh kiện để bản in được đậm, rỏ ràng và sắc nét. Tùy theo chất lượng bản in test mà kỹ thuật viên sẽ có đề xuất với khách hàng thay thế 1 hoặc một số linh kiện bên trong hộp mực.

1.  Thay trống khi đổ mực máy in


Trống mực (Drum) là bộ phận quan trọng quyết định khoảng 50% chất lượng bản in bởi nó có nhiệm vụ hút các hạt mực bằng điện tích vào tạo ra hình ảnh lên tờ giấy trắng. Trong một quá trình in Trống sẽ quay 4 vòng quanh tờ giấy, nên nếu bạn thấy bản in của bạn có 4 vệt đen lặp lại cách đều nhau tức là trống mưc của bạn bị hỏng. Có thể nói đây là linh kiện dễ hư hỏng nhất trong hộp mực do cấu tạo và năng suất làm việc của máy in

Bề mặt ngoài của trống được phủ lớp quang dẫn mỏng nhưng lại làm việc trong môi trường có ma sát cao giấy sẽ đi qua ma sát vào trống qua một thời gian lớp quang dẫn sẽ bị mòn làm cho điện tích ở bề mặt trống giảm đi và không hút đủ lượng mực ,làm bản in bị mờ .Thêm vào đó trống rất dễ bị tổn thương bởi các vật liệu như kim kẹp, giây thun ,stick dán và nhiều vật thể lạ khác nếu bạn vô tình làm rơi nó vào khay giấy chúng sẽ đi theo giấy và gây trầy xước trống làm tạo ra những vết đen xấu xí trên bản in.

2.  Thay trục cao su máy in khi đổ mực

Trục cao su có nhiệm vụ quan trọng nhất là xả điện tích cho trống, Khi đi qua một quá trình in, trục cao su có nhiệm vụ đưa Trống mực về trạng thái điện tích ban đầu để bắt đầu 1 quy trình in mới. Lỗi dễ thấy nhất của Trục cao su là khi bản in của bạn có chữ lặp lại( dòng phía dưới có hình hơi mờ của dòng trên lặp lại).

3.  Trục từ

Trục từ có nhiệm vụ là lấy mực từ ngăn chứa mực và cung cấp cho trống. Trục từ là một thanh nam châm, qua quá trình sử dụng độ hút của trục từ sẽ giảm gây ra hiện tượng mờ hoặc tạo ra những vệt đen như bóng mây

4.  Gạt từ

Linh kiện này có nhiệm vụ giúp trục từ lấy một lượng mực vừa đủ để có 1 bản in đẹp, trong quá trình đổ mực cần cẩn thận để gạt từ không bị gãy ,nếu không thể gạt tốt thì sẽ không thể tạo ra được lượng mực hoàn hảo trên trục từ. Gạt từ hỏng ,bản in sẽ bị mờ hoặc những vệt đen theo chiều ngang trang giấy.

Còn đối với đổ mực máy in laser màu, hầu hết đối với các hãng máy in Canon, HP, Ricoh đều phải thay chip màu tương ứng với hộp mực màu được đổ mực thì máy in mới có thể in ấn bình thường được .Do chip mực đóng vai trò như bộ đếm trang in, khi hết mực trong hộp mực đồng thời là lúc chip hộp mực về số 0. 
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc : "Tại sao đổ mực máy in nhiều lần lại cần thay một số linh kiện của hộp mực máy in ?"